BumQ 4

วิตามิน เกลือแร่ ขาดไม่ได้ตลอดชีวิต

วิมิ เกลือร่
คุณค่าสารอาหารที่ขาดไม่ได้ตลอดชีวิต
คุณพ่อคุณแม่ทุกคนอยากเห็นลูกน้อยเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีสุขภาพแข็งแรงและพัฒนาการสมดุลทั้งร่างกาย จิตใจและสติปัญญา
 
 
แต่การที่ลูกรักจะเติบโตอย่างสมบูรณ์ที่สุดนั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่และสังคมแล้วสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ละเลยไม่ได้ คือ การให้ลูกมีโภชนาการที่ดี รับประทานแต่อาหารที่มีคุณภาพ ได้สารอาหารครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ ถึงแม้ว่าเด็กๆ ต้องการสารอาหารจำพวกวิตามินและเกลือแร่ไม่มากนัก แต่ก็ขาดไม่ได้เลย เพราะจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายบกพร่องได้ เนื่องจากวิตามินและเกลือแร่แต่ละชนิดมีหน้าที่เสริมสร้างร่างกายแตกต่างกันไป เช่น

ซีลีเนียม
ช่วยป้องกันเซลล์เนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย ทั้งมีส่วนสำคัญต่อการผลิตฮอร์โมนของร่างกายหลายชนิดและช่วยบำรุงสุขภาพของเส้นผม ผิวหนัง รวมทั้งช่วยบำรุงรักษาสายตาเด็กให้เป็นปกติ

โมลิบดินัม
ช่วยเสริมสร้างการทำงานของเอนไซม์หลายชนิด เช่น เอนไซม์ที่ช่วยผลิตไขมันเพื่อใช้ในการเติบโตของสมอง

ฟลูออไรด์
มีประโยชน์ในการทำงานร่วมกับแคลเซียม เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันให้ลูกน้อยฟันไม่ผุ

โครเมียม
มีส่วนช่วยในการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินที่ควบคุมระดับน้ำตาล ช่วยควบคุมระดับไขมันและระดับโคเลสเตอรอลในเลือด

ม้ว่าวิตามินบางชนิดร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้ แต่วิตามินและเกลือแร่ส่วนใหญ่แล้วร่างกายเราผลิตเองไม่ได้ต้องรับประทานให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
 
 
สำหรับเรื่องอาหารและโภชนาการของลูกๆนั้น ผู้เป็นพ่อและแม่คงดูแลเอาใจใส่ด้วยความรักและความตั้งใจเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าการเลือกอาหารบางประเภท เช่น นมสำหรับเด็กหรืออาหารเสริมต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ยิ่งต้องเพิ่มความพิถีพิถันมากขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีในท้องตลาดเองก็มีความแตกต่างกันในปริมาณของวิตามินและเกลือแร่ ดังนั้นเมื่อเลือกซื้อนมและอาหารเสริมควรดูตารางสารอาหารว่ามีวิตามินและเกลือแร่ที่ครบถ้วนตามความต้องการหรือไม่ เพราะเมื่อลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ลูกน้อยก็จะมีพัฒนาการที่ดี พร้อมที่จะเติบโตเป็นเด็กที่สมบูรณ์อย่างที่คุณพ่อคุณแม่ปรารถนา และทุ่มเทแรงการแรงใจมาตลอด.